Lệnh Materialmap trong AutoCAD - Hiệu chỉnh họa đồ vật liệu.

Lệnh Materialmap trong AutoCAD - Hiệu chỉnh họa đồ vật liệu.

 1.Cách gọi lệnh Materialmap :

Cách gọi lệnh Materialmap trong AutoCAD

Gọi lệnh từ Dashboard: Materials panel, Mapping flyout (Box Mapping, Planar Mapping, Spherical Mapping, Cylindrical Mapping).Sau khi bạn gắn vật liệu với kết cấu, bạn có thể điều chỉnh hướng của họa đồ kết cấu trên các đối tượng hay trên các mặt. Khi vật liệu được gán họa đồ, bạn có thể điều chỉnh vật liệu vừa khít hình dạng của đối tượng.

  • Planar mapping

Họa đồ hình ảnh lên đối tượng khi bạn chiếu nó lên mặt 2D. Hình ành này không bị méo mó, nhưng được thu phóng cho vừa khít đối tượng. Họa đồ này thường được dùng cho các bề mặt.

  • Box mapping

Họa đồ hình ảnh trên solid dạng hình hộp. Hình ảnh được lặp lại trên mỗi mặt của đối tượng.

  • Spherical mapping

Làm cong hình ảnh theo cả hai chiều nằm ngang và thẳng đứng. Cạnh trên của họa đồ được nén thành một điểm ở cực Bắc “north pole” của khối cầu, tương tự như vậy, cạnh đáy là cực Nam “south pole”.

  • Cylindrical mapping

Họa đồ hình ảnh lên đối tượng hình trụ. Các cạnh nằm ngang được uốn cong lại với nhau. Chiều cao của hình ảnh được thu, phóng dọc theo trục của trụ.

Lệnh Materialmap trong cad - Hiệu chỉnh họa đồ vật liệu.

  • Họa đồ Gizmo

Nếu bạn cần điều chỉnh thêm, bạn có thể sử dụng họa đồ mapping gizmo được hiển thị trên đối tượng để dời, quay họa đồ trên đối tượng.Mapping gizmos là các biểu tượng khung nhìn làm cho bạn chọn một hoặc hai trục một cách nhanh chóng bằng chuột. Bạn chọn một trục bằng cách đặt chuột lên trục nào đó của biểu tượng, rồi kéo rê chuột để biến đổi việc chọn dọc theo trục đó. Thêm vào đó, khi dời hoặc thu phóng đối tượng, bạn có thể sử dụng các miền khác của gizmo để thực hiện việc biến đổi dọc theo hai trục nào đó xảy ra đồng thời. Bằng việc sử dụng gizmo cho phép bạn chuyển đổi một cách nhanh chóng và dễ dàng giữa sự biến đổi khác nhau của các trục và mặt phẳng.

Các loại hình ảnh họa đồ gizmo với lệnh Materialmap trong AutoCAD

2. Các tùy chọn với lệnh Materialmap trong AutoCAD

Box

Select faces or objects: Chọn mặt hay đối tượng.

Tập hợp chọn phải gồm ít nhất một trong các loại đối tượng sau đây: 3D solid, 3D surface, face hoặc đối tượng 2D có bề dày thickness.

  • Accept the mapping or [Move/Rotate/reseT/sWitch mapping mode]:

Move         Hiển thị công cụ Move grip tool để dời họa đồ.Rotate       Hiển thị công cụ Rotate grip tool để quay họa đồ.Reset         Thiết lập lại tọa độ UV thành mặc định cho họa đồ.

Lệnh Materialmap trong AutoCAD - Hiệu chỉnh họa đồ vật liệu.

Switch Mapping Mode Hiển thị lại dòng nhắc lệnh chính.

  • Planar
  • Accept the mapping or [Move/Rotate/reseT/sWitch mapping mode]:

Các tùy chọn: Move, Rotate, Reset, Switch Mapping Mode như trường hợp của Box

Cylindrical

Accept the mapping or [Move/Rotate/reseT/sWitch mapping mode]:

Các tùy chọn: Move, Rotate, Reset, Switch Mapping Mode như trường hợp của

Spherical

Accept the mapping or [Move/Rotate/reseT/sWitch mapping mode]:

Các tùy chọn: Move, Rotate, Reset, Switch Mapping Mode như trường hợp của

Copy Mapping To

Select the objects to copy the mapping to: Sử dụng họa đồ từ đối tượng gốc hoặc mặt cho đối tượng được chọn.

Reset Mapping

Video liên quan : 

Câu hỏi thường gặp về Lệnh Materialmap trong AutoCAD - Hiệu chỉnh họa đồ vật liệu.

Làm thế nào để mở lệnh MATERIALMAP trong AutoCAD?

Bạn có thể mở lệnh MATERIALMAP bằng cách gõ MATERIALMAP vào thanh lệnh hoặc tìm kiếm nó trong giao diện người dùng.

Làm thế nào để thêm hoặc chỉnh sửa một vật liệu bằng lệnh MATERIALMAP?

Khi bạn mở lệnh MATERIALMAP, bạn có thể chọn một vật liệu có sẵn hoặc tạo một vật liệu mới. Để chỉnh sửa một vật liệu, bạn có thể chọn nó và sử dụng các tùy chọn chỉnh sửa để điều chỉnh các thuộc tính của nó, bao gồm màu sắc, độ trong suốt và các thuộc tính khác.

Làm thế nào để gán vật liệu cho một đối tượng trong bản vẽ?

Để gán vật liệu cho một đối tượng trong bản vẽ, bạn có thể sử dụng lệnh MATERIALMAP. Sau đó, bạn chọn đối tượng mà bạn muốn gán vật liệu và sau đó chọn vật liệu từ danh sách. Đối tượng sẽ được gán vật liệu bạn đã chọn.

Làm thế nào để tạo và quản lý danh sách vật liệu trong MATERIALMAP?

Bạn có thể tạo và quản lý danh sách vật liệu trong MATERIALMAP bằng cách sử dụng các tùy chọn tạo và chỉnh sửa. Bạn có thể thêm, sửa đổi và xóa các vật liệu từ danh sách này để tạo danh sách vật liệu tùy chỉnh.

Làm thế nào để tạo vật liệu phản quang (reflective material) bằng lệnh MATERIALMAP?

Để tạo vật liệu phản quang, bạn cần chọn một vật liệu và sau đó chỉnh sửa các thuộc tính phản quang của nó. Bạn có thể điều chỉnh khả năng phản quang (reflectivity) và màu sắc của vật liệu để tạo hiệu ứng phản quang mong muốn.

Làm thế nào để áp dụng vật liệu tùy chỉnh cho các loại đối tượng khác nhau trong bản vẽ?

Bạn có thể áp dụng vật liệu tùy chỉnh cho các loại đối tượng khác nhau bằng cách sử dụng lệnh MATERIALMAP. Khi bạn gán vật liệu cho một đối tượng, bạn có thể chọn loại đối tượng mà vật liệu đó áp dụng.

Free Research Preview. ChatGPT may produ

Thiết lập lại tọa độ UV thành mặc định cho họa đồ.Chúc bạn thành công.Xem thêm các lệnh trong Autocad tại đâyXem thêm các khóa học Autocad của Trung Tâm tại đây